top of page

Công thức làm bánh wagashi nhật bản đẹp từng milimet

Wagashi là từ được dùng để chỉ những loại đồ ngọt có sự trình bày đẹp mắt và những yếu tố mang tính thẩm mĩ cao chứ không chỉ đơn thuần là sự ngon miệng, chúng ta cùng tìm hiểu về cách làm bánh Wagashi Nhật Bản đẹp từng milimet dưới đây.

Món bánh mang tên wagashi được xuất hiện ở đất nước Nhật Bản từ rất lâu, vào thời Yayoi với mục đích làm món ăn để tế Thần. Tuy nhiên cho mãi đến thời Edo mới được phát triển thành món bánh nghệ thuật ở đỉnh cao. Những nhà nghề Wagashi được phổ biến khắp đất nước Nhật, tràn ngập ở những cửa hiệu làm bánh ở thành phố Kyoto, và cả ở những vùng lân cận.

Bánh Wagashi Nhật Bản đẹp tinh tế trên từng milimet (Ảnh: Internet)

Wagashi có nghĩa là vẻ đẹp của thiên nhiên, trong tiếng Hán cái tên Wagashi được xem là “Hòa quả Tử”, do đó mỗi chiếc bánh đều được ví như một tiểu vũ trụ với sự tổng hòa của những yếu tố tươi đẹp nhất trong đất trời hội tụ. Thông thường bánh Wagashi sẽ được làm nhiều màu trong năm tương ứng với những mùa của thiên nhiên như: mùa hoa anh đào, hoa mơ, lá phong, bông tuyết…. Đặc biệt bánh có nhân đậu đỏ được tượng trưng cho ý nghĩa con người luôn đứng ở trung tâm đất trời vạn vật.

Một chiếc bánh rất nhỏ bé nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc như vậy, Wagashi xứng đáng là một nghệ thuật ẩm thực đặc trưng đáng tự hào của đất nước Nhật Bản, chúng ta cùng xem công thức làm bánh Wagashi Nhật Bản dưới đây nhé!

Nguyên liệu làm bánh Wagashi:

  • 200g bột nếp

  • 300g đậu đỏ

  • 40g đường kính

  • Nước, vani, siro, phẩm màu

  • Bột năng

Mỗi chiếc bánh đều được làm ra rất tỉ mỉ và cầu kì

(Ảnh: Internet)

Cách làm bánh Wagashi:

Bánh Wagashi được làm cực kì tỉ mỉ nên bạn bạn cần có sự kiên nhẫn, và một chút khéo tay. Bánh chia làm hai phần nhân bánh và vỏ bánh với công thức làm như sau:

Công thức làm nhân bánh Wagashi:

Đậu đỏ đa phần được chọn làm nhân bánh cho rất nhiều loại bánh của người Nhật, vì chúng có rất nhiều công dụng. Đậu đỏ có những công dụng như giúp giảm cân, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời bổ sung rất nhiều vitamin cho cơ thể hấp thụ, có thể giúp kiểm soát được huyết áp, có tác dụng giảm độc cơ thể và sử dụng trong làm đẹp… Bánh Wagashi cũng được sử dụng đậu đỏ để làm nhân.

Bước 1: Đậu đỏ đem rửa sách, bỏ vào nồi đun cho đến khi đậu chín nhừ thì cho ra tô, để ráo và dùng máy xay thực hiện xay nhuyễn đậu.

Bước 2: Cho hỗn hợp đậu vào nồi, cho thêm đường, một chút muối, vani và thêm siro vào với một lượng vừa đủ để nấu lên cho đường là những nguyên liệu có thể thấm dần vào bột đậu.

Bước 3: Nặn đậu đỏ thành nhân bánh với kích thước phù hợp với kích thước bánh bạn muốn làm. Thực hiện hết phần nhân đậu đỏ trong nồi.

Công thức làm vỏ bánh Wagashi:

Bước 1: Trộn bột gạo ngọt hoặc bột nếpvào tô rồi cho thêm nước, dùng thìa gỗ để trộn đều bột trong tô. Nếu thấy bột kết dính thành một khối mềm là được. Ở bước này bạn hãy cho từng thìa nước để bột không bị nhão nhé!

Bước 2: Bột đã khô thì bạn thực hiện nhào bột cho dẻo dai. Rồi cho vào tô sạch đựng bột và bỏ vào nồi hấp. Đậy nắp hấp trong khoảng 20 phút.

Bước 3: Sau 20 phút bạn sẽ mở nắp nồi hấp, đưa tô bột vào trong một cái nồi to khác rồi thực hiện chỉnh lử ở mức vừa, cho thêm đường vào trong bánh để thêm hương vị ngọt truyền thống.

Bước 4: Cho đường vào bột từ từ để đường ngấm đều vào bột. Cho 1/3 lượng đường vào nồi, sau đó trộn đều cho bột tan hoàn toàn, trộn 2/3 lượng đường còn lại. Trong quá trình này bạn cần để ở lửa vừa để có thể tan hết đường tạo thành một khối kết dính cho bột.

Bước 5: Đổ hỗn hợp vào khay nướng đã có phủ một lớp bột ngô sẵn ở dưới để bộ không bị dính vào khay, bột sẽ rất nóng tuy nhiên bạn sẽ nhanh thấy chúng nguội đi và chia nhỏ phần bột rồi thực hiện nặn bánh theo ý muốn.

Bước 6: Bạn có thể thưởng thức bánh ngay sau khi làm hoặc trang trí tùy thích.

Từng chiếc bánh đều được làm từ sự tinh tế trong bàn tay người làm bánh Nhật (Ảnh: Internet)

Bánh Wagashi thành phẩm ngon miệng với vị thanh và nhiều tinh bột, Wagashi được sử dụng ở nhiều mục đích khác nhau và đa dạng hơn thời xa xưa, chúng như một món tráng miệng hấp dẫn có thể kích thích được vị giác người dùng sau buổi tiệc trà thanh đạm hay là món ăn xuất hiện trong những bữa ăn quý tộc để khẳng định sự đẳng cấp.

Với cách làm bánh Wagashi trên đây hi vọng bạn sẽ có thể bắt tay thực hiện cho gia đình mình những chiếc bánh Wagashi ngon miệng và bắt mắt nhé!


  • Facebook Social Icon
  • Twitter Social Icon
  • Google+ Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Pinterest Social Icon
bottom of page