top of page

Wagashi là gì? Khám phá ý nghĩa của loại bánh này

Ẩm thực Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng và được các thực khách trên toàn thế giới yêu thích. Trong những món làm nên tên tuổi của xứ sở hoa anh đào này không thể không kể đến Wagashi.

Nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản luôn mang đến cho các thực khách sự độc đáo, sáng tạo và mới mẻ. Những món ăn ra đời tại đất nước xinh đẹp này phần lớn đều hút hồn mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi sự đẹp mắt và ấn tượng. Và Wagashi cũng là một món ăn như vậy. Bất cứ ai đã từng nhìn thấy và nếm thử món bánh tuyệt vời này sẽ không bao giờ quên được hương vị và tạo hình độc đáo tuyệt đẹp của Wagashi.

bánh wagashi

Wagashi – tinh hoa ẩm thực Nhật (Ảnh: Internet)

Wagashi xuất hiện từ khi nào? Wagashi là một loại bánh dành cho giới thượng lưu Nhật Bản vào thời xưa. Vào thời Yayoi (300 TCN – 300), những chiếc bánh Wagashi đầu tiên đã ra đời với mục đích là để tế thần linh và còn rất đơn giản. Mãi cho đến thời Edo (1603- 1867), Wagashi mới phát triển nhanh chóng và dần trở thành nghệ thuật ẩm thực đỉnh cao như ngày hôm nay.

Từ khi xuất hiện, Wagashi đã bắt đầu nổi tiếng và nhiều cửa tiệm làm bánh đã mọc lên ở khắp nơi. Bánh chủ yếu được dùng như một món tráng miệng, làm quà tặng trong các dịp trọng đại của người Nhật và thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của người quý tộc để thể hiện sự đẳng cấp. Wagashi được biết đến rộng rãi trên khắp thế giới bắt đầu từ thời Minh Trị (1868- 1912) khi chính sách ngoại giao mở cửa được áp dụng. Và cũng kể từ đó, Wagashi được xem như là một biểu tượng của ẩm thực Nhật Bản

Bánh wasaghi hấp dẫn đẹp mắt

Wagashi để lại ấn tượng cho tất cả mọi người từ cái nhìn đầu tiên (Ảnh:Internet)

Wagashi – món bánh mang ý nghĩa tốt lành Ngoài là món bánh thể hiện sự đẳng cấp của giới thượng lưu vào thời xưa, Wagashi còn được nhiều người biết đến và yêu thích vì mang trong mình ý nghĩa triết học phương Đông sâu sắc.

Trong tiếng hán, Wagashi có tên là “Hòa quả tử”, tức là vẻ đẹp tự nhiên, vì vậy mà mỗi chiếc bánh Wagashi đều được ví như một tiểu vũ trụ hội tụ những gì tươi đẹp nhất trong trời đất. Đặc biệt nhất là phần nhân bánh được làm từ đậu đỏ, tượng trưng cho con người đứng ở trung tâm được bao bọc bên ngoài là bột bánh có hình dáng của các hình ảnh thiên nhiên như lá phong, hoa anh đào, bông tuyết…

Ngày nay, Wagashi vẫn gắn liền với đời sống hiện đại của người Nhật và ngày càng được các nghệ nhân làm bánh nâng cấp, biến hóa thành các tác phẩm nghệ thuật tinh tế, sắc xảo. Những chiếc bánh Wagashi giờ đây có thể mang vẻ đẹp cổ điển nhưng cũng có thể đậm chất hiện đại với nhiều hình dáng ngộ nghĩnh, đáng yêu của các nhân vật manga, hoạt hình nổi tiếng…

Hiện nay, Wagashi đang có các dòng bánh: Mochi, Namagashi, Ukishima, Higashi, Manju và Yokan. Mỗi loại đều có một nét đặc trưng và độc đáo riêng, mang trong mình tinh hoa ẩm thực của xứ sở hoa anh đào.


  • Facebook Social Icon
  • Twitter Social Icon
  • Google+ Social Icon
  • YouTube Social  Icon
  • Pinterest Social Icon
bottom of page